Hội thảo Tham vấn quốc gia hướng tới Hội nghị thượng đỉnh về Chuyển đổi giáo dục

20/07/2022 15:03 GMT+7
Ngày 20/07/2022, tại Khách sạn Pan Pacific, Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phốii hợp Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức hội thảo Tham vấn quốc gia hướng tới Hội nghị thượng đỉnh về Chuyển đổi giáo dục.

Mục tiêu của hội thảo nhằm phát triển tầm nhìn chung về tương lai của giáo dục và tìm ra các giải pháp, hành động khả thi cũng như khuyển khích sự đoàn kết, chung tay từ các cơ quan, ban ngành trong xã hội để thực hiện các cam kết, các mục tiêu vì sự phát triển bền vững, đặc biệt là đối với mục tiêu SDG4 về giáo dục có chất lượng. Kết quả của Hội thảo cung cấp thông tin cho các chính sách và hành động của Việt Nam trong việc chuyển đổi hệ thống giáo dục quốc gia và là cơ sở để Việt Nam tham gia vào các sự kiện cấp cao khác.
 

Toàn cảnh hội trường
  
Đến dự hội thảo, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thứ Trưởng Nguyễn Văn Phúc cùng các lãnh đạo Cục, Vụ, Viện trực thuộc. Tham dự hội thảo còn có đại diện lãnh đạo của Bộ Kê hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc, Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Ương, đại diện của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, đại diện lãnh đạo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo của một số trường đại học trong nước. Về phía các tổ chức quốc tế có đại diện của Liên Hợp Quốc, UNESCO, UNICEF Việt Nam, VVOB.
  

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc hội thảo
  
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh vào định hướng chuyển đổi giáo dục Việt Nam thông qua ba trụ cột đáp ứng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Thứ nhất, đó là chuyển đổi hệ thống quản trị của lĩnh vực giáo dục và phát triển đội ngũ lãnh đạo có năng lực phù hợp với thời đại. Thứ hai, giáo dục Việt Nam cần tạo ra môi trường để nuôi dưỡng, phát triển ước mơ, hoài bão cho những người trẻ, chuyển đổi từ môi trường từ trường học “tĩnh” sang trường học “động”, ở đó thiết lập các chương trình học tập linh hoạt, nguồn học liệu mở, dựa trên nền tảng của công nghệ số, bảo đảm tiếp cận giáo dục công bằng, hiệu quả cho tất cả người học. Thứ ba, công nghệ số sẽ là nền tảng cho các quá trình chuyển đổi. Để tiến hành thành công công cuộc chuyển đổi giáo dục chắc chắn sẽ cần sự hợp tác, cam kết đồng hành của các bộ, ban ngành, của hợp tác công tư giữa các bên liên quan, nhà trường, doanh nghiệp, cộng đồng, xã hội để tạo dựng các mô hình phối hợp hướng đến sự chuyển đổi giáo dục phục vụ cho sự phát triển của đất nước.
  

Bà Pauline Tamesis đề cập đến những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số
  
Đại điện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Pauline Tamesis đề cập đến những khó khăn chung trong quá trình chuyển đổi số các quốc gia trên thế giới. Kinh phí các quốc gia dành cho quá trình chuyển đổi số còn hạn chế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, có sự gia tăng khoảng cách kỹ năng số, mức độ là lớn hơn so với thông tin ghi nhận từ nhiều kênh khác nhau. Cùng với đó là nổi lên vấn đề về sức khỏe tâm thần của người học. Do đó chúng ta cần xây dựng chương trình, kỹ năng nền tảng cùng các phương pháp tiếp cận phù hợp với bối cảnh mới, trong đó chú trọng công tác đào tạo giáo viên.
  

Bà Lê Anh Lan chia sẻ thông tin về Hội nghị thượng đỉnh về Chuyển đổi giáo dục
  
Ở nội dung báo cáo đầu tiên, Bà Lê Anh Lan, đại diện UNICEF tại VIệt Nam giới thiệu về Hội nghị thượng đỉnh về Chuyển đổi giáo dục. Mục đích của hội nghị thượng đỉnh nhằm tăng cường và đẩy nhanh việc thực hiện các hiệp định đa phương tiện hiện có, đồng thời thúc đẩy hành động ở cấp quốc gia và toàn cầu, hỗ trợ thiếp lập các lĩnh vực trọng tâm với các nguồn lực từ Ban chỉ đạo cao cấp SDG4. Quá trình chuyển đổi giáo dục cần đảm bảo ba nguyên tắc bao gồm sự tham gia ở cấp quốc gia, có sự tham gia của tất cả các đối tượng có liên quan, và được xây dựng dựa trên những nỗ lực, sáng kiến hiện có.
  



Ông Lê Anh Vinh trình bày quá trình chuyển đổi giáo dục của Việt Nam
  
Tiếp đến, ông Lê Anh Vinh, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, trình bày bối cảnh chuyển đổi giáo dục tại Việt Nam. Ông cho biết việc thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững là ưu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều đó được thể hiện thông qua những thành tựu mà Việt Nam đạt được 10 năm vừa qua. Và chúng ta đã có phương án phù hợp thích ứng bối cảnh đại dịch COVID-19 như thay đổi kế hoạch dạy học, tinh gọn chương trình, thay đổi phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. Trong quá trình chuyển đổi giáo dục, giáo dục Việt Nam đã đảm bảo các nội dung cơ bản bao gồm nhận thức kỹ năng chuyển đổi của giáo viên và học sinh, khung năng lực số, mức độ đáp ứng đối với các kỹ năng của thế kỷ 21, đầu tư tài chính cho giáo dục.
  

Ông Nguyễn Thanh Đề gợi ý các vấn đề tham vấn liên quan việc phục hồi hoàn toàn sau sự gián đoạn giáo dục do đại dịch COVID-19.
  
Ở phiên xin tham vấn, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề cập đến những vấn đề liên quan việc phục hồi hoàn toàn sau sự gián đoạn giáo dục do đại dịch COVID-19. Các vấn đề trao đổi tập trung về sức khỏe tâm thần của người học, chế độ dinh dưỡng do sự gián đoạn trong bối cảnh COVID-19, sự hỗ trợ cho học sinh bỏ học do ảnh hưởng của đại dịch cũng như sự hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế.
  

Ông Nguyễn Xuân Thành đề xuất các nội dung thảo luân liên quan đến giải pháp thực hiện các mục tiêu SDG4
 
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, đặt vấn đề việc xác định các chuyển đổi và đòn bẩy chiến lược chính để tái thiết lập nền giáo dục cho thế kỷ 21 và đẩy nhanh tiến độ hướng tới các mục tiêu giáo dục chung. Các nội dung tập trung trao đổi những khó khăn trong việc hoàn thành SDG4, các vấn đề trong chính sách và thực tiễn giáo dục cần điều chỉnh, các đòn bẩy chính để chuyển đổi giáo dục trong bối cảnh Việt Nam.
 

Đại biểu góp ý tại hội trường
  
Với sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, các vị đại biểu chủ động, tích cực thảo luận các vấn đề được đặt ra. Hội thảo ghi nhận các thông tin góp ý từ nhiều góc nhìn khác nhau, các tiếp cận khác nhau. Nội dung thảo luận được tổng hợp và được sử dụng như một nguồn tư liệu hỗ trợ xây dựng chính sách, triển khai các hoạt động trong quá trình chuyển đổi giáo dục của Việt Nam.
  

Toàn thể đại biệu tham dự hội thảo tham vấn
  
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam