Tọa đàm khoa học “Tổng kết dự án Nâng cao năng lực giáo dục đặc biệt của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia năm 2022 và định hướng hoạt động trong thời gian tới”

22/10/2022 17:34 GMT+7
Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực giáo dục đặc biệt của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia”, sáng ngày 19/10/2022, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia phối hợp với tổ chức Angels’ Haven Hàn Quốc tổ chức buổi tọa đàm khoa học số 6 với nôi dung: Tổng kết dự án trong tháng 9 đầu năm 2022 và định hướng hoạt động trong thời gian tới”. Buổi tọa đàm là cơ hội để hai tổ chức nhìn nhận và đánh giá kết quả thực hiện dự án trong 9 tháng đầu của năm 2022, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp trong giai đoạn tiếp theo của dự án.

Thành phần tham gia buổi tọa đàm gồm có nhóm lãnh đạo tổ chức Angels’ Haven Hàn Quốc (dẫn đầu là ông Cho Jun Ho – Chủ tịch Angels’ Haven và giáo sư Lee Pil Sang – cố vấn cao cấp, giảng viên trường Đại học Konyang Hàn Quốc), đại diện lãnh đạo Viện khoa học Giáo dục Việt Nam (GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng) và toàn thể nhóm nghiên cứu viên tham gia dự án tại Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia.
  
 
Trong bài phát biểu chào mừng của mình, GS.TS. Lê Anh Vinh đã đánh giá cao những nỗ lực không ngừng nghỉ của tổ chức Angels’ Haven đối với việc triển khai dự án “Nâng cao năng lực giáo dục đặc biệt của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia”. Ông mong rằng dự án sẽ vận hành hiệu quả, giúp nâng cao cơ hội tiếp cận giáo dục và hòa nhập hiệu quả cho trẻ khuyết tật Việt Nam. Với vai trò là lãnh đạo Viện quản lý trực tiếp trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia, GS.TS. Lê Anh Vinh cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Trung tâm trong việc giám sát và triển khai các hoạt động của dự án trong thời gian tới.
   
Tiếp sau GS.TS. Lê Anh Vinh, ông Cho Jun Ho_Chủ tịch Angels’ Haven Hàn Quốc cũng có bài phát biểu chia sẻ những đánh giá khái quát của tổ chức đối với hoạt động thời gian qua của dự án. Ông Cho Jun Ho cho rằng dự án này đang có nhiều thuận lợi khi có sự tham gia của nhiều tổ chức có uy tín cao ở cả Việt Nam và Hàn Quốc: Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), tổ chức Angels’ Haven, Đại học Konyang Hàn Quốc, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm giáo dục Đặc biệt Quốc Gia. Do đó, ông tin tưởng vào sự thành công của dự án trong giai đoạn này và mong rằng kết quả tích cực, hữu hình của dự án sẽ được nhân rộng và lan tỏa ra toàn Việt Nam trong những giai đoạn tiếp theo (sau năm 2023).
  
Liên quan đến nội dung chính của buổi tọa đàm, nhóm quản lý dự án đã trình bày tóm lược các kết quả đạt được của dự án trong chín tháng đầu năm 2022. Trong đó, báo cáo cho thấy mặc dù phải triển khai muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án đã đạt được những thành tựu nhất định về số lượng buổi tư vấn được triển khai (19 buổi tư vấn về phát triển tiêu chuẩn cơ sở vật chất và tiêu chuẩn đánh giá, 35 buổi tư vấn về phát triển chương trình chung, 08 buổi đào tạo chuyên sâu cho nhóm nghiên cứu viên, 06 buổi tọa đàm khoa học với sự tham gia của các nhà chuyên môn của cả Việt Nam và Hàn Quốc); về khung chương trình giáo dục cho trẻ khuyết tật (bao gồm khung chương trình chung, chương trình môn Toán, môn Mĩ thuật, môn Kỹ năng sống và môn Khoa học); và về phát triển cơ sở giáo dục mới tại địa điểm 62 Phan Đình Giót.
  
  
Sau phần tổng kết sơ lược dự án, TS.Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc dự án tại NCSE đã dành nhiều thời gian để trình bày về định hướng phát triển hoạt động trong thời gian tới. Ba định hướng quan trọng được TS. Nguyễn Thị Kim Hoa nhắc tới bao gồm: Xây dựng và thử nghiệm mô hình giáo dục bán hòa nhập cho trẻ khuyết tật (lớp đặc biệt trong trường hòa nhập), Phát triển chương trình và biên soạn sách giáo khoa môn học đặc thù dành cho học sinh khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt và Nâng cao năng lực cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt, lớp hội nhập trong trường hòa nhập. Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm đã bổ sung thêm nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn những định hướng phát triển dự án trong bản báo cáo của TS. Nguyễn Thị Kim Hoa.
  
Cuối buổi tọa đàm khoa học, GS. TS. Lê Anh Vinh đã gửi lời cảm ơn và trao những món quà kỉ niệm tới đại diện tổ chức Angels’ Haven và đại học Konyang Hàn Quốc. Buổi tọa đàm kết thúc vào buổi trưa cùng ngày.
  
 
Tin bài và ảnh: ThS. Lê Thị Tâm, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt