Vòng chung kết cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên”

26/09/2023 15:06 GMT+7
Ngày 25/9/2023, tại Khách sạn Grand Mercure Hanoi, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Tổ chức UNICEF Việt Nam tổ chức Vòng chung kết cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên”. Tham dự Hội thi, có sự hiện diện của các vị đại biểu, các vị khách quý là Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học và Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức UNICEF Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, và đặc biệt là quý thầy cô, phụ huynh và học sinh có bài dự thi trên toàn quốc.


Tiết mục văn nghệ chào mừng hội thi
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO, 2001), sức khoẻ tâm thần được xem là một bộ phận không thể tách rời trong định nghĩa về sức khoẻ, trong đó sức khoẻ tâm thần không chỉ là không bị mắc rối loạn tâm thần mà còn bao hàm trạng thái thoải mái, sự tự tin vào năng lực bản thân, tính tự chủ, năng lực và khả năng nhận biết những tiềm năng của bản thân. Sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên đóng vai trò rất quan trọng vì điều này ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, học tập, mối quan hệ xã hội và sức khoẻ toàn diện. Việc hiểu rõ về sức khoẻ tâm thần cũng có thể giúp giáo viên và phụ huynh nhận biết các dấu hiệu sớm và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.
 
Cuộc thi “We share - Hiểu biết về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam phối hợp tổ chức với mong muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh Việt Nam.
  

Các đại biểu xem bài dự thi tại hội trường
  
Các cá nhân, đội thi đăng ký tham dự chương trình và gửi sản phẩm cùng mô tả ý tưởng cho sản phẩm dưới hình thức có thể là phim ngắn, video hoặc chuỗi video, MV âm nhạc không quá 5 phút về chủ đề giáo dục sức khỏe tâm thần. Ban giám khảo là các nghiên cứu viên, giảng viên, chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và tổ chức UNICEF Việt Nam. Trong hai tháng diễn ra vòng loại, hơn 600 sản phẩm dự thi từ khắp mọi miền đất nước được gửi tới ban tổ chức.
  

Phần trình bày của nhóm dự thi
 
Phát biểu khai mạc Hội thi, GS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, gửi lời chào mừng tới toàn thể các quý đại biểu, các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh có mặt tại Vòng chung kết hôm nay. Cuộc thi We share năm nay đánh dấu năm thứ hai của một sáng kiến nhằm trao quyền cho các em học sinh thể hiện kiến thức, hiểu biết và thể hiện bản thân. Ông nhấn mạnh sự tin tưởng rằng giáo dục sức khoẻ tâm thần sẽ có tác động tích cực tới toàn bộ nền văn hoá và cộng đồng, thông qua việc hình thành nhận thức và trao quyền cho giới trẻ để các em có trách nhiệm hơn đối với hành vi và quyết định của bản thân. Các nhà giáo dục luôn muốn lắng nghe và quan tâm tới suy nghĩ, hành động và nỗi niềm của mỗi trẻ em. Đây cũng chính là thông điệp của Dự án We share - We care (Cùng chia sẻ - Cùng quan tâm), với mong muốn thúc đẩy văn hoá đối thoại tôn trọng, cởi mở và chia sẻ.
 

Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu chào mừng 
  
Tiếp theo là phần phát biểu chào mừng của bà Lê Anh Lan - đại diện của Tổ chức UNICEF Việt Nam. Bà nhấn mạnh đến cách tiếp cận tích cực khi nói đến sức khoẻ tâm thần, kêu gọi các cơ quan truyền thông sẽ thay đổi khi làm truyền thông về sức khoẻ tâm thần để xã hội có cách nhìn tích cực, học sinh được xây dựng các kĩ năng chống chịu, có sự bền bỉ, kiên cường ứng phó với các vấn đề trong cuộc sống, và nhận biết được những tình cảm xã hội, những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Bà mong muốn có sự chung tay, sự vào cuộc không chỉ của các nhà giáo dục mà còn của các vị phụ huynh, cùng thấu hiểu và hành động để tạo môi trường tốt nhất cho trẻ em. Đặc biệt, là sự tham gia thực chất của chính các em học sinh, các em bày tỏ suy nghĩ, tự thể hiện mong muốn của bản thân để các em có trạng thái sức khoẻ tâm thần thoải mái nhất, tốt nhất.
 

Bà Lê Anh Lan, tổ chức UNICEF Việt Nam phát biểu tại hội trường
 
Chín đội/ cá nhân xuất sắc vượt qua các vòng loại là đại diện của các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông của các tỉnh thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Hà Nội, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, cùng tranh tài để xếp thứ hạng và nhận các phần quà đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tổ chức UNICEF Việt Nam, tổ chức Edmicro.
   

Ban Giám khảo của cuộc thi
 
Lần lượt 09 đội thi tham gia hùng biện và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo để chọn ra danh hiệu quán quân. Các phần thi diễn ra sôi nổi, không chỉ thể hiện sự hiểu biết của các em về lĩnh vực sức khoẻ tâm thần mà còn thể hiện khả năng hùng biện, xử lý tình huống và tinh thần đồng đội của thí sinh.
 

Các đội đạt giải khuyến khích
 
Chung cuộc, 03 giải khuyến khích thuộc về các đội: Đội trường THPT Yersin Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Đội trường THCS Phương Trung, thành phố Hà Nội; Đội trường THPT Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn.
 


Các đội đạt giải ba
 
03 giải ba thuộc về các đội: Đội trường THPT Nguyễn Huệ, tỉnh Phú Yên; Đội trường THCS Nguyễn Chí Diểu, tỉnh Thừa Thiên Huế; Đội trường THPT Phạm Phú Thứ, tỉnh Quảng Nam.
 

Các đội đạt giải nhất và giải nhì
 
Giải nhất thuộc về Đội liên trường THPT Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, thành phố Hà Nội. 02 giải hai thuộc về các đội: Đội trường THPT Ngô Gia Tự, tỉnh Đắk Lắk; Đội trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
   
Phát biểu bế mạc Hội thi, GS. Lê Anh Vinh một lần nữa nhiệt liệt chúc mừng các em học sinh đã hoàn thành xuất sắc các phần thi. Ông nhắn nhủ tới các em học sinh là kết quả cuộc thi không phải là điều quan trọng nhất, mà điều quan trọng hơn là hành trình các em đã vượt qua để đến vòng chung kết này. Trong suốt cuộc hành trình đó, các em không chỉ thể hiện sự sáng tạo và niềm đam mê của mình mà còn tiếp thu những bài học vô giá về sự chia sẻ, đồng cảm và sức mạnh kết nối con người với nhau. Đồng thời, ông cũng bày tỏ lời cảm ơn tới Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đơn vị đồng hành cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trong suốt quá trình tổ chức cuộc thi We share đầy ý nghĩa này.
 

Toàn thể hội thi chụp ảnh lưu niệm
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam