Giới thiệu về Dự án Thư viện số miễn phí cho trẻ em Việt Nam

28/05/2022 22:36 GMT+7
Thư viện số miễn phí cho trẻ em Việt Nam là Dự án hợp tác đa phương giữa Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF), Thư viện số Toàn cầu (Global Digital Library) và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) với nguồn tài trợ bởi chính phủ Na Uy nằm trong các sáng kiến về Hàng hoá công kỹ thuật số (Digital Public Goods). Dự án này một sáng kiến đa phương hướng đến quyền tiếp cận sách chất lượng cao cho tất cả trẻ em, trong đó chú ý quan tâm đến đối tượng trẻ em dân tộc và trẻ em khuyết tật.

Trong khuôn khổ hợp tác với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc Việt Nam (UNICEF), Thư viện số toàn cầu, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam triển khai Dự án Thư viện số miễn phí cho trẻ em Việt Nam (2021-2022). Dự án được chính phủ Na Uy tài trợ nằm trong các sáng kiến về Hàng hoá công kỹ thuật số (Digital Public Goods) với mô hình phần mềm mã nguồn mở, dữ liệu mở và thiết kế đảm bảo quyền riêng tư và an toàn thông tin cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em. Dự án này nằm trong lộ trình Hợp tác số của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh vai trò của Liên minh Hàng hoá Công số (DGPA), một sáng kiến đa phương tạo điều kiện sử dụng, xây dựng, tìm kiếm và đầu tư vào hàng hoá công số.
  
Mục tiêu của Dự án:
  
- Nâng cao khả năng tiếp cận sách miễn phí và năng lực đọc của trẻ thông qua việc phát triển nguồn tài nguyên đọc sách miễn phí, chất lượng cao cho trẻ em Việt Nam ở các ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Ba Na, tiếng Chăm, tiếng Êđê, Tiếng Jrai, tiếng Khmer, tiếng Hmông, tiếng Mnông, tiếng Thái, tiếng Anh và ngôn ngữ kí hiệu. Dự án đặc biệt quan tâm phát triển các sản phẩm đọc sách cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khiếm thính.
- Mang đến cho trẻ em trải nghiệm đọc tốt nhất, bao gồm cả đọc sách với tranh minh hoạ sinh động, nghe sách nói, xem sách với hình ảnh hoạt hình và có yếu tố thực tế tăng cường AR, sách video ngôn ngữ kí hiệu.
- Cung cấp các nguồn tài liệu mở cho giáo viên, nhà trường và phụ huynh trong việc phát huy năng lực đọc của trẻ em Việt Nam, góp phần tích cực hóa phương pháp dạy và hoạt động học, đa dạng hóa nguồn tài liệu đọc cho nhà trường và gia đình.
  
Hoạt động chính của Dự án:
  
1. Chọn lọc và chuyển dịch các sách chất lượng cao dành cho trẻ em. Nguồn sách được chọn lọc và tài trợ đến từ Thư viện số toàn cầu (Global Digital Library), Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Giáo dục, Let’s read Asia.
2. Sáng tác truyện với các chủ đề liên quan đến trẻ em dân tộc, trẻ em khiếm thính. Các sách có tranh với hình minh hoạ sinh động.
3. Xây dựng sách có yếu tố thực tế tăng cường, tăng cường các trải nghiệm thú vị khi đọc sách
4. Xây dựng video sách ngôn ngữ kí hiệu hỗ trợ học sinh khiếm thính.
5. Xây dựng APP đọc sách trên các thiết bị điện tử hệ điều hành IOS và Android cho tất cả trẻ em.
7. Dịch và ghi âm tất cả các sách sang các ngôn ngữ bao gồm tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Ba Na, tiếng Chăm, tiếng Êđê, Tiếng Jrai, tiếng Khmer, tiếng Hmông, tiếng Mnông, tiếng Thái, tiếng Anh để phát triển nguồn sách đọc và sách nghe đa dạng cho học sinh.
  
Sản phẩm chính của Dự án:
  
- Hơn 3000 sản phẩm sách ở các định dạng và ngôn ngữ khác nhau, trong đó có 50 cuốn sách thực tế tăng cường và 40 video sách ngôn ngữ kí hiệu. Tất cả các sản phẩm được công bố và miễn phí truy cập tại website đọc sách Global Digital Library và app đọc sách Thư viện số.
- Tất cả sản phẩm sẽ sẵn sàng phục vụ miễn phí cho trẻ em Việt Nam ở hai kênh. 1. Web đọc sách Thư viện số quốc tế toàn cầu Global Digital Library và 2. APP đọc sách trên điện thoại/máy tính bảng. Sản phẩm dự kiến được phát hành chính thức trong mùa hè năm 2022.
 
Đây là Dự án huy động sự tham gia của đông đảo các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm các chuyên gia ngôn ngữ học, chuyên gia dịch thuật, chuyên gia tiếng dân tộc, chuyên gia giáo dục đặc biệt, chuyên gia giáo dục phổ thông, chuyên gia công nghệ, cùng nhiều tổ chức giáo dục xã hội khác. Tất cả đều vì trẻ em, cung cấp tài nguyên đọc sách chất lượng cao miễn phí cho tất cả trẻ em Việt Nam.
Một số hình ảnh về sản phẩm và hoạt động của Dự án
 
Một số sách cho trẻ em tại website: Global Digital Library
 
Hình ảnh các sách trong app đọc sách Thư viện số miễn phí
 
Hình ảnh trích từ video sách ngôn ngữ kí hiệu cho trẻ khiếm thính
 
Một buổi họp chuyên môn giữa các chuyên gia để thảo luận về nội dung xây dựng video sách ngôn ngữ kí hiệu
 
Hình ảnh buổi ghi hình video ngôn ngữ kí hiệu với người khiếm thính
 
Tin bài và ảnh: Bùi Thị Diển 

Tin khác