Nghiệm thu Nhiệm vụ theo chức năng năm 2022 (Hội đồng số 03)

19/12/2022 17:00 GMT+7
Ngày 19/12/2022, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng của Ban Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục với hai đề tài: “Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hướng đến năng lực Khoa học của học sinh phổ thông qua dữ liệu PISA”, mã số: V2022-05TX do TS. Đặng Xuân Cương làm chủ nhiệm và đề tài “Nghiên cứu bộ tiêu chuẩn đánh giá điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở các lớp tiểu học”, mã số: V2022-06TX do ThS. Trần Thị Phương Linh làm chủ nhiệm.


Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng năm 2022
 
TS. Đặng Xuân Cương thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày về mục đích của đề tài nhằm nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng về đặc điểm học sinh và yếu tố phi nhận thức đến năng lực Khoa học của học sinh phổ thông Việt Nam qua khai thác dữ liệu của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA 2015. Nhóm nhiệm vụ nghiên cứu đã khai thác sâu dữ liệu của PISA 2015 dưới góc độ các yếu tố ảnh hưởng từ phía học sinh đến năng lực khoa học của các em. Việc sử dụng mô hình phương trình cấu trúc (SEM) và mô hình hồi quy phân vị là cách tiếp cận mới mẻ, chưa được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu khoa học giáo dục nhằm phân tích sư ảnh hưởng của các yếu tố đến thành tích/năng lực của học sinh.
  
Từ việc phân tích sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố đến năng lực khoa học của học sinh Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị về phát huy các yếu tố ảnh hưởng tích cực đến năng lực khoa học của học sinh phổ thông ở Việt Nam theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
  
Sản phẩm của đề tài cũng được cung cấp cho các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tượng quan tâm nhằm tham khảo trong việc thiết kế nghiên cứu và khai thác dữ liệu của các đánh giá quốc tế. Sản phẩm cũng là tài liệu tham khảo tốt về các kỹ thuật phân tích thống kê sử dụng cho việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của các yếu tố đến thành tích/năng lực khoa học nói riêng và thành tích/năng lực khác nói chung.
  
ThS. Trần Thị Phương Linh thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày về các kết quả đạt được của đề tài “Nghiên cứu bộ tiêu chuẩn đánh giá điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở các lớp tiểu học”. Mục tiêu của đề tài nhằm đề xuất bộ tiêu chuẩn đánh giá các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.
  
Tính mới và sáng tạo của đề tài: đưa ra được bộ tiêu chuẩn đánh giá điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông với 3 tiêu chuẩn và 16 tiêu chí cùng thang đo dùng cho tiểu học.
  
Kết quả nghiên cứu: 1) Cơ sở lí luận của đề tài: làm rõ được các khái niệm và tiếp cận của đề tài khi đề xuất chuẩn. Bộ chuẩn này sử dụng để đánh giá chất lượng của các điều kiện đảm bảo với mục tiêu là đáp ứng được sự triển khai của chương trình giáo dục phổ thông 2018; 2) Nêu rõ được các căn cứ pháp lí cho việc đề xuất bộ tiêu chuẩn. Chỉ ra được những hạn chế trong công tác đánh giá điều kiện đảm bảo ở nhà trường tiểu học hiện nay qua khảo sát thực trạng đồng thời làm rõ những nhu cầu mong muốn của các cơ sở giáo dục để cải thiện việc đánh giá này; 3) Đề xuất bộ tiêu chuẩn.
  
Các kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở nền tàng để thực hiện các nghiên cứu tiếp theo về các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình khác. Giáo viên, người làm giáo dục, quản lý có thể sử dụng kết quả nghiên cứu để đánh giá chất lượng nhà trường và các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
  
Hội đồng nghiệm thu đánh giá các đề tài đáp ứng các nội dung nghiên cứu, đồng thời đề nghị các nhóm nghiên cứu hoàn thiện báo cáo theo góp ý của các thành viên hội đồng.
  
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam