Seminar khoa học “Sự đa dạng và hoà nhập trong giáo dục đại học”

31/07/2023 16:06 GMT+7
Ngày 31/7/2023, tại Phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức Seminar khoa học với chủ đề “Sự đa dạng và hoà nhập trong giáo dục đại học” do GS.TS. Mona Khoury, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hebrew của Jerusalem, Israel trình bày.

Tham dự Seminar, về phía Đại sứ quán Israel tại Việt Nam có bà Maayan Ben Tura - Phó Đại sứ cùng các chuyên gia giáo dục; về phía Viện KHGDVN, có Ban Lãnh đạo Viện, đại diện Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, lãnh đạo và các cán bộ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đại học và các đơn vị khác thuộc Viện. Ngoài ra, buổi Seminar còn thu hút hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu về giáo dục đại học theo hình thức tham dự trực tiếp và trực tuyến.
 
 
 
Phát biểu khai mạc, GS - Viện trưởng Lê Anh Vinh bày tỏ sự cảm ơn tới Đại sứ quán Israel tại Việt Nam trong nhiều năm qua đã là cầu nối cho các hoạt động hợp tác của Viện KHGDVN với các cơ sở giáo dục của Israel. Đây là hội thảo trực tiếp đầu tiên sau thời gian Covid-19, hai bên chỉ có thể tổ chức các hội thảo trực tuyến. Chủ đề của buổi Seminar này rất thú vị, sẽ đề cập đến những thách thức của Giáo dục đại học trong thời đại mới, liên quan đến sự đa dạng và hoà nhập cho nhiều đối tượng người học, sự thay đổi về vận hành trong thời đại số.
 
 
 
Tiếp theo chương trình là bài trình bày của GS. Mona Khoury, bà nhấn mạnh Đại học Hebrew có tầm nhìn hướng tới việc các sinh viên theo học ở đây sẽ học tập và tương tác với các sinh viên đến từ các nền văn hóa xã hội và tôn giáo khác nhau. Đại học Hebrew đặt các giá trị hòa nhập và đa dạng làm cốt lõi trong tầm nhìn của mình. Họ quyết định coi vấn đề cùng tồn tại là một phần quan trọng trong trải nghiệm học tập của mọi sinh viên tại trường đại học và để đảm bảo rằng mọi sinh viên sẽ có những tương tác có ý nghĩa với các sinh viên từ các nhóm cộng đồng khác trong quá trình học. Trường đã đặt ra mục tiêu thực hiện bình đẳng và khoan dung trong cộng đồng đại học, đồng thời góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các mục tiêu này trong xã hội Israel nói chung.
 
 
 
Các đại biểu thảo luận sôi nổi các vấn đề liên quan đến cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng cho tất cả người học dù có sự khác biệt về điều kiện kinh tế, vùng miền, ngôn ngữ, chủng tộc, tôn giáo; vấn đề giáo dục suốt đời và giáo dục linh hoạt; vấn đề đào tạo nhân lực ở trường đại học gắn với thị trường lao động,…
 
Kết thúc buổi Seminar là phần kết luận của GS. Lê Anh Vinh và GS. Mona Khoury về những thách thức chính để đạt được sự đa dạng và hoà nhập trong giáo dục đại học, đó là các vấn đề về tài chính, niềm tin, và cơ chế quản lý.
 
 
Lãnh đạo Viện chụp ảnh cùng các vị khách quý
 

Các đại biểu tham dự seminar khoa học
 
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

 

Tin khác