Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Những thách thức và vấn đề đặt ra đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”

08/12/2023 14:40 GMT+7
Chiều ngày 08/12/2023, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Những thách thức và vấn đề đặt ra đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số B2022-VKG-05, do TS. Đặng Thị Thu Huệ làm chủ nhiệm.

Tham dự buổi nghiệm thu có GS. TS. Lê Anh Vinh, Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, các đại diện các phòng chức năng và các thành viên nhóm nghiên cứu.
 

TS. Đặng Thị Thu Huệ, đại diện nhóm nghiên cứu, trình bày kết quả nghiên cứu đề tài
 
Mục tiêu đề tài: Xác định những thách thức và vấn đề đặt ra đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, từ đó, đề xuất những vấn đề cần bồi dưỡng đối với giáo viên khi thực hiện Chương trình.
 
Về cơ sở lý luận, nhóm nghiên cứu đã đề cập đến các khái niệm, thuật ngữ liên quan bao gồm thách thức, vấn đề, cơ hội. Bên cạnh đó, đề tài mô tả các đặc điểm, nhiệm vụ của giáo viên tiểu học và trung học cơ sở. Các tác giả cũng đã xác định các yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và những cơ hội, thách thức của giáo viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
 
Về cơ sở thực tiễn, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát thực trạng những thách thức và vấn đề đặt ra đối với giáo viên khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kết quả tập trung thực trạng nhận thức của giáo viên về Chương trình, thực trạng nâng lực giáo viên và những thách thức, vấn đề đặt ra trong quá trình giáo viên thực hiện Chương trình. Những nguyên nhân của những thách thức đối với giáo viên khi thực hiện Chương trình cũng đã được xác định.
 
Trên cơ sở thực tiễn, đề tài đề xuất các nội dung cần bồi dưỡng đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở khi thực hiện Chương trình, đồng thời, nhóm nghiên cứu đề xuất cách thức triển khai tập huấn, bồi dưỡng giáo viên tiểu học và trung học cơ sở thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác