Hội thảo “STEM trong một thế giới thay đổi – STEM in a Changing World”

16/12/2020 14:17 GMT+7
Ngày 14/12/2020 Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Isarel tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “STEM trong một thế giới thay đổi – STEM in a Changing World”. Hội thảo là hoạt động tiếp nối sau một chuỗi các seminars về Giáo dục STEM trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện KHGD và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam năm 2020.

 PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHGDVN phát biểu khai mạc
  
Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của hơn 80 khách mời, các diễn giả, đại biểu là những chuyên gia, những người làm chính sách, nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu giáo dục, giáo viên, phóng viên và các thầy/cô quan tâm đến lĩnh vực giáo dục STEM của cả hai nước Việt Nam và Israel. Về phía Viện khoa học giáo dục Việt Nam có PGS. TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách chủ trì Hội thảo; về phía Đại sứ quán Isarel tại Việt Nam có Ngài Đại sứ Nadav Eshcar; về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo là TS.Tạ Ngọc Trí– Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học; về phía Isarel có Ông Daniel Zohar-Zonshine – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Hợp tác quốc tế MASHAV, Bộ Ngoại giao Israel. Các diễn giả tham gia trình bày là những nhà quản lý hoạch định chính sách trong giáo dục và là chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục STEM: TS.Gilmore Keshet – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Toán học, Hội đồng sư phạm, Bộ Giáo dục Israel; ông Billy Friedman, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng sư phạm, Bộ Giáo dục Israel, TS.Dorit Granot, Trưởng Ban Khoa học, Viện Khoa học và Giáo dục Davidson; TS.Tạ Ngọc Trí– Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học PGS. Nguyễn Văn Biên, Phó trưởng khoa Vật lý, Đại học Sư phạm Hà Nội. Hội thảo nhận được sự quan tâm và tham gia của đại diện tổ chức quốc tế, cán bộ quản lí, giáo viên các cơ sở giáo dục, đơn vị thúc đẩy giáo dục STEM trên địa bàn Hà Nội như: UNICEF, công ty cổ phần phát triển giáo dục Igarten- Tập đoàn Egroup, tập đoàn THT Global US, công ty Lifemedia, trường phổ thông Olympia, học viện sáng tạo S3…
 
Ngài Nadav Eshcar, Trưởng đại sứ quán Isarel tại Việt Nam phát biểu
  
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS. TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEM trong bối cảnh thế giới đang thay đổi do phải đối mặt với những vấn đề như toàn cầu hóa, tự động hóa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đại dịch; đặc biệt với xu hướng việc làm đang chuyển dịch dần sang những ngành đòi hỏi yêu cầu kĩ năng cao về khoa học, công nghệ, toán học. PGS. TS. Lê Anh Vinh cho rằng thúc đẩy Giáo dục STEM sẽ là một nhiệm vụ then chốt để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho người học ở Việt Nam, bài học từ giáo dục STEM ở Israel sẽ là tham chiếu rất tốt để cho Việt Nam học tập. Đại sứ Israel tại Việt Nam, Ngài Nadav Eshcar, trong phát biểu khai mạc tại Hội thảo, nhận định rằng nghề nghiệp tương lai sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các kỹ năng của thế kỷ 21 như: tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác và giải quyết vấn đề, Giáo dục STEM sẽ góp phần phát triển kỹ năng này. Ngài Nadav Eshcar chỉ ra rằng sự hợp tác trong khuôn khổ giáo dục năm 2020 giữa Đại sứ quán Israel và Viện khoa học giáo dục Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới trong năm 2021 và những năm tiếp theo và góp phần thúc đẩy mối quan hệ hai nước. 
  
Chương trình Hội thảo “STEM trong một thế giới thay đổi” bao gồm 05 bài thuyết trình của những chuyên gia STEM hàng đầu của Việt Nam và Israel với các chủ đề: Chương trình định hướng năng lực trong giáo dục STEM, Một số vấn đề thực tiễn về việc thực hiện giáo dục STEM trong trường học tại Việt Nam, STEM dưới góc độ nhân lực khoa học trong hệ thống giáo dục, Giáo dục STEM: đào tạo giáo viên và việc thực hiện tại trường học, Mô hình triển khai STEM ở Israel. Bên cạnh đó, Hội thảo còn tiến hành 01 phiên thảo luận bàn tròn với chủ đề: Những thách thức và bài học trong việc triển khai giáo dục STEM. Trong Hội thảo, các chuyên gia Israel đã đưa ra quan điểm tiếp cận để phát triển Giáo dục STEM ngoài xây dựng khung chính sách, chương trình chú trọng đến Toán học, Khoa học, Công nghệ, giáo dục còn cần thiết xây dựng một loạt các hoạt động giáo dục ở giai đoạn Trung học: Dự án Khoa học, Dự án STEM, các hoạt động trong Bảo tàng khoa học, các hoạt động thực địa hàng năm được tính điểm, các chương trình nhà khoa học I-Scientist, các cuộc thi về Toán, máy tính, khoa học; ngoài ra việc thúc đẩy sự tham gia của nữ giới trong giáo dục STEM cũng là vấn đề cần chú trọng. Về phía Việt Nam, các diễn giả cũng đưa ra góc nhìn tiếp cận từ chính sách vĩ mô đến những bài học thực tiễn, nhấn mạnh đến vai trò của các nhà quản lý, giáo viên trong việc thúc đẩy giáo dục STEM.
  
Tại phiên thảo luận bàn tròn PGS. TS. Lê Anh Vinh đã đưa ra câu hỏi quan trọng liên quan đến việc làm thế nào để thực thi được chương trình giáo dục STEM thành công và nhận được nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi từ hai phía Việt Nam và Israel. Trong đó có những ý kiến nêu ra cần phải có chương trình giáo dục STEM toàn diện, cũng có ý kiến cho rằng cần phải thúc đẩy các cuộc thi liên quan đến STEM, thúc đẩy các chương trình, hoạt động giáo dục hỗ trợ bên ngoài nhà trường. Các chuyên gia và người tham dự đều thống nhất để thúc đấy thành công giáo dục STEM thì cần phải có sự chung tay của tất cả các bên liên quan.
    
Hội thảo đã thành công tốt đẹp và kết thúc vào lúc 16:30 cùng ngày.
   
Một số hình ảnh tại Hội thảo “STEM trong một thế giới thay đổi”:
 
 
TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học trình bày tham luận tại Hội thảo
  
PGS. Nguyễn Văn Biên, Phó trưởng khoa Vật lý, Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày tại Hội thảo
  

 

 

  

 

 



 

Các đại biểu phát biều 
 
Ảnh: Trung tâm Thông tin và Dự báo
Tin bài: Trung tâm phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia