Cuộc họp nhóm chuyên gia giáo dục các nước ASEAN

19/12/2020 07:01 GMT+7
Hội nghị ASEAN SOMED lần thứ 11 và ASED lần thứ 9 từ ngày 23 đến 25 tháng 5 năm 2016 đã xác định lĩnh vực ưu tiên là “Mở rộng và cải thiện năng lực trong phát triển phần mềm giáo dục và thiết kế dạy học trực tuyến để tăng cường tiếp cận giáo dục có chất lượng.”

Trong lĩnh vực này, Việt Nam là nước chủ trì của dòng hành động “Hỗ trợ việc thực hiện các chương trình hoạt động của các cơ quan chuyên ngành ASEAN liên quan và các đối tác nhằm tăng cường năng lực sử dụng CNTT trong Giáo dục, đặc biệt tại các nước Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam”. Thực hiện danh mục các hoạt động trong năm ASEAN 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, sáng ngày 18/12/2020, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Cuộc họp nhóm chuyên gia về “Xây dựng Chương trình học tập ứng dụng trên cơ sở việc làm nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ năng giữa thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”.
  
Cuộc họp được tổ chức với hình thức trực tiếp và trực tuyến với đại diện Bộ Giáo dục của 10 nước ASEAN. Thành phần tham dự tại điểm cầu Việt Nam gồm có: Về phía Viện khoa học giáo dục Việt Nam có PGS. TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách chủ trì cuộc họp cùng các chuyên gia của Viện; về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm có PGS.TS Phạm Quang Hưng- Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, đại diện Vụ giáo dục Trung học, Vụ giáo dục thường xuyên, Vụ giáo dục Đại học, Cục Công nghệ thông tin, Văn phòng Hội đồng Quốc Gia Giáo dục và Phát triển Nhân lực, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực; Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam như: Brunei, Cambodia, Indonesia, Malaysia, Myanmar.
 
PGS. TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHGD VN và PGS.TS Phạm Quang Hưng- Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ GD & ĐT
 
Các diễn giả tham gia trình bày là các chuyên gia về Công nghệ thông tin và giáo dục kỹ năng nghề nghiệp như Ông Andreas Schleicher - Giám đốc Giáo dục và Kỹ năng, Cố vấn Đặc biệt về Chính sách Giáo dục cho Tổng Thư ký tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD); TS. Lê Đông Phương- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Tiến sĩ Tang Shi Siong, trưởng khoa khoa học và kĩ thuật Brunei…
  
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo phiên họp qua hình thức trực tuyến 
  
Trong bài phát biểu chào mừng cuộc họp, thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã khẳng định: các nước thành viên ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng luôn xem việc phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, năng lực đáp ứng được yêu cầu thực tiễn là chìa khóa giúp nâng cao năng suất lao động và tính cạnh tranh của nguồn nhân lực trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh thế giới việc làm đang có nhiều thay đổi bởi tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, biến đổi khí hậu và dịch bệnh như hiện nay. Do đó, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng được Việt Nam chọn là một trong những ưu tiên của năm Chủ tịch ASEAN 2020.
  
Phát biểu khai mạc tại cuộc họp, PGS. TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng ngày nay càng trở nên rõ ràng hơn khi sứ mệnh cuối cùng của nó đã chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển các kỹ năng nhận thức và chuyển đổi để mở rộng năng lực của người học. Về vấn đề này, mục đích của cuộc họp hôm nay là để thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm phát triển các chương trình học tập dựa trên cơ sở việc làm nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng chuyển đổi để đóng góp vào sự phát triển bền vững của ASEAN. Cùng với đó, một trong những ưu tiên của cuộc họp là cập nhật và trao đổi về những gì đã làm được và kế hoạch tương lai liên quan đến các chương trình học tập ứng dụng trên cơ sở việc làm.
  
Chương trình Cuộc họp nhóm chuyên gia giáo dục các nước ASEAN “Xây dựng Chương trình học tập ứng dụng trên cơ sở việc làm nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ năng giữa thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội” bao gồm 9 bài thuyết trình của đại diện ban thư kí Asean, các chuyên gia là đại diện của các nước Brunei, Cambodia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam với các chia sẻ của các nước về xây dựng chương trình học tập ứng dụng trên cơ sở việc làm và bộ công cụ triển khai bài học ứng dụng CNTT cho giáo viên, những điều đã làm được và định hướng trong tương lai.
 
Cuộc họp đã thành công tốt đẹp và kết thúc vào lúc 12:30 cùng ngày.
  
Một số hình ảnh tại cuộc họp:
 
Toàn cảnh các đại biểu tham dự cuộc họp
 

 

 
Chuyên gia các nước trình bày trực tuyến
  
TS. Lê Đông Phương- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày báo cáo tại cuộc họp
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ảnh Trung tâm Thông tin và Dự báo
Tin bài: Trung tâm phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia