Hội thảo tham vấn quốc gia “Tài liệu hướng dẫn chi tiết giáo dục giới tính và tình dục toàn diện cho giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông”

29/12/2020 11:27 GMT+7
Sáng ngày 29/12/2020, tại Trung tâm Hội nghị Giáo dục, Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn quốc gia “Tài liệu hướng dẫn chi tiết giáo dục giới tính và tình dục toàn diện cho giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông”. Hội thảo được thực hiện với sự hỗ trợ của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UNFPA và UNICEF.

Đến dự hội thảo, về phía Viện có PGS. TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách; đại diện các đơn vị nghiên cứu trực thuộc Viện; các tác giả biên soạn tài liệu; các chuyên gia của Viện; cùng các cán bộ ngiên cứu của Viện. Về phía các đối tác, có ông Doãn Đức Hảo, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên; đại diện Vụ Giáo dục Trung học; bà Phan Thị Lê Mai, đại diện của UNFPA. Về phía khách mời, có sự tham dự của các đại biểu đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Lào Cai; đại diện Học viện Thanh thiếu niên; đại biểu đại diện Trường đại học Sư phạm Hà Nội, đại diện các trường tiểu học, trung học trong địa bàn Hà Nội.
 
Toàn cảnh hội trường
 
Mục tiêu của hội thảo nhằm công bố toàn bộ Bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết giáo dục giới tính, tình dục toàn diện trong chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, hội thảo trình bày hướng phát triển bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết giáo dục giới tính và tình dục toàn diện nhằm bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong công tác triển khai chương trình giáo dục mầm non và chương tình giáo dục phổ thông 2018. 
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh chỉ ra sự quan trọng của bộ tài liệu, các yêu cầu cần đảm bảo trong quá trình biên soạn. Ông cũng đánh giá cao nỗ lực triển khai xây dựng tài liệu của nhóm tác giả, cũng như sự hỗ trợ của các đối tác. Bà Phan Thị Lê Mai đồng tình với nhận định trên và cam kết hỗ trợ lâu dài đối với Viện ở các hoạt động giáo dục giới tính, tình dục toàn diện trong nhà trường.
 
Ông Lê Anh Vinh xác định bộ tài liệu cần đáp ứng tính chính xác khoa học và tính sư phạm để giáo viên và học sinh dễ dàng tiếp cận 
 
Bà Phan Thị Lê Mai đề cập đến sự cần thiết công bố bộ tài liệu có chất lượng, hướng đến mục tiêu xa hơn
 
Ông Dương Quang Ngọc thay mặt nhóm tác giả trình bày lộ trình biên soạn tài liệu, phương pháp biên soạn tài liệu, phương pháp tiếp cận xây dựng tài liệu, khung hướng dẫn lồng ghép về giáo dục giới tính và tình dục toàn diện ở các cấp bậc học và các môn học của từng cấp, các nội dung cơ bản của bộ tài liệu hướng dẫn, cùng định hướng đánh giá các nội dung này.
  
Ông Dương Quang Ngọc trình bày thực trạng sức khỏe sinh sản tình dục của vị thành niên/ thanh niên Việt Nam
 
ThS. Bùi Ngọc Diệp, tác giả biên soạn tài liệu, trình bày khái quát chương trình hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp va khả năng lồng ghép nội dung giáo dục giới tính, tình dục toàn diện. Ngoài ra, tác giả định hướng giáo dục giới tính, tình dục toàn diện trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Mới mỗi cấp học, một số kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm lòng ghép nội dung giáo dục giới tinh, tình dục toàn diện được minh họa cụ thể. Các giải pháp thực hiện các hoạt động này cũng được khuyến nghị hướng đến sự hiệu quả đối với học sinh. 
 
Bà Bùi Ngọc Diệp trình bày lồng ghép giáo dục giới tính và tình dục toàn diện vào hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới
 
Sau phần trình bày của nhóm tác giả biên soạn bộ tài liệu, Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh chủ trì phiên thảo luận giữa nhóm tác giả biên soạn, đại diện các đối tác, nhóm các bộ quản lý giáo dục các cấp và nhóm giáo viên các cấp học hướng đến triển khai hiệu quả giáo dục giới tính, tình dục toàn diện ở nhà trường trong bối cảnh hiện nay.
 
Đại biểu tham dự hội thảo 
  
Trung tâm Thông tin và Dự báo