Lễ ra mắt dự án Phát triển năng lực dạy tiếng Anh của giáo viên

15/07/2022 06:23 GMT+7
Ngày 13/07/2022, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hơp với Đại học Glasgow, Vương quốc Anh tổ chức lễ ra mắt dự án “Sử dụng mô hình nhóm hoạt động giáo viên-TAGs nhằm phát triển năng lực dạy tiếng Anh của giáo viên thông qua các phương thức, phương tiện truyền thông và ranh giới ngôn ngữ với các nguồn tài nguyên sáng tạo, dựa trên nghệ thuật”.

Mục tiêu của chung của dự án là phát triển cộng đồng và mục đích cụ thể nhằm tập hợp các giáo viên tiểu học và trung học cơ sở và các nghệ sĩ từ địa phương để phát triển các phương pháp sáng tạo đổi mới trong việc giảng dạy tiếng Anh. Dự án dựa trên mô hình TAGs (Nhóm Hoạt động của Giáo viên), có nghĩa là các cộng đồng thực hành nhỏ của giáo viên được xây dựng dựa trên sự hợp tác, hỗ trợ giữa các đồng nghiệp và các nguồn lực sáng tạo (từ các nghệ sĩ).
  
 Các đại biểu tham dự buổi lễ 
 
Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thu hút gần 300 thành viên tham dự bao gồm Lãnh đạo Viện KHGDVN, nhóm dự án, các giáo viên tiếng Anh từ các Sở GD&ĐT Quảng Ninh, Bắc Ninh và Ninh Thuận; đại diện các Sở GD&ĐT, 18 nghệ sĩ địa phương tham gia dự án. Về phía Hội đồng Anh có sự tham gia của ông Davide Guarini Gilmartin– Giám đốc chuyên môn và cộng sự; các chuyên gia tư vấn của dự án; đại diện các nhóm dự án TAGs của Hội đồng Anh đang triển khai ở các tỉnh thành Việt Nam cùng tham dự sự kiện.
 
Tiết mục văn nghệ của ba nghệ sĩ khiếm thị đến từ Dàn Hợp ca Hy vọng đã truyền cảm hứng cho người tham gia bằng tài năng, tình yêu âm nhạc, sự sáng tạo và sự thành thạo trong việc sử dụng công nghệ thông tin của mình để giao tiếp và kết nối với cộng đồng.
  
Phát biểu trong buổi lễ, GS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGDVN đã biểu dương sự tham gia tích cực của các giáo viên là hướng dẫn viên và các nghệ sĩ địa phương trong chương trình tập huấn của dự án. Ông cũng khẳng định rằng trong nhiều năm qua, Viện KHGDVN luôn tích cực hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu và thực hiện các dự án kết hợp với các Sở GD&ĐT nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; đổi mới chất lượng tài liệu học tập và xây dựng chương trình học phù hợp với nhu cầu của địa phương. Đến nay, Viện KHGDVN đã thành công thực hiện các dự án áp dụng công nghệ vào giảng dạy cho nhiều khu vực tại Việt Nam đã và đang đem lại hiệu quả hết sức tích cực.
  
GS. Lê Anh Vinh cho rằng dự án TAG do Viện KHGDVN và Đại học Glasgow, Vương quốc Anh đang triển khai thực hiện là một trong những dự án quan trọng của Viện. Viện KHGDVN luôn quan tâm tới chất lượng học tập ngoại ngữ và trải nghiệm học tập của học sinh, cũng như phương pháp giảng dạy sáng tạo và đổi mới của giáo viên nhằm cuốn hút, tạo động lực học tập của học sinh trong lớp học.
 
Ông Davide Guarini Gilmartin đã giới thiệu các chương trình, hoạt động của Hội đồng Anh trong hơn 22 năm vì sự phát triển của giáo viên Việt Nam. Hội đồng Anh luôn phối hợp với Bộ GD&ĐT liên tục tìm kiếm và đổi mới phương thức hợp tác để hỗ trợ việc giảng dạy, học tập và đánh giá tiếng Anh chất lượng và tăng cường khả năng tiếp cận. Hiện nay, Hội đồng Anh đang tài trợ cho 05 dự án sử dụng mô hình hoạt động của giáo viên đang triển khai trên 11 tỉnh thành trong cả nước, huy động hơn 1,200 giáo viên tiếng Anh các cấp tham gia.
 
TS. Lavinia Hirsu, Đại học Glasgow đã giới thiệu về nội dung của dự án, chỉ ra việc kết hợp sử dụng các nguồn tài nguyên sáng tạo, có tính nghệ thuật để hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy ngôn ngữ là một cách tiếp cận mới mẻ, thể hiện một quan điểm toàn diện về việc học và giảng dạy ngôn ngữ. Bà đã nêu bật giá trị của dự án chính là tôn vinh tiềm năng (posibilities), nguồn lực (resources) của mỗi cá nhân và thúc đẩy sự sáng tạo (creativity).
  
Dự án “Sử dụng mô hình nhóm hoạt động giáo viên-TAGs nhằm phát triển năng lực dạy tiếng Anh của giáo viên thông qua các phương thức, phương tiện truyền thông và ranh giới ngôn ngữ với các nguồn tài nguyên sáng tạo, dựa trên nghệ thuật” do Đại học Glasgow, Vương quốc Anh phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thực hiện từ năm 2022-2023 với mục tiêu;
  
- Thiết lập một mạng lưới giáo viên và nghệ sĩ sáng tạo thông qua mô hình TAGs để phát triển, thực hiện và tạo nên các lớp học sáng tạo.
- Cung cấp các hội thảo nâng cao chuyên môn phối hợp với các nghệ sĩ địa phương và giáo viên tại 3 Sở GD & ĐT tham gia dự án.
- Phát triển các hoạt động sáng tạo và các nguồn lực khác có thể khai thác được để áp dụng cho các Sở GD&ĐT khác.
  
Khép lại lễ ra mắt, GS. TS. Lê Anh Vinh nhấn mạnh đây là dự án phi lợi nhuận và đối tượng thụ hưởng là chính các giáo viên và học sinh Việt Nam. Ông bày tỏ tin tưởng dự án được thực hiện thành công để từ đó có thể đo lường, đánh giá hiệu quả của dự án và đưa ra được phương hướng phù hợp cũng như mở rộng kết quả của dự án ra nhiều thành phố, tỉnh thành khác ở Việt Nam. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các Sở, các nghệ sĩ cũng như của Hội Đồng Anh và các nhà giáo dục đến từ đại học Glasgow trong dự án này.
  
Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Đại học