Hội thảo quốc tế “Giáo dục Việt Nam 2011 - 2020”

14/07/2021 11:53 GMT+7
Ngày 14/7/2021, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp Văn phòng UNESCO Hà Nội tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Giáo dục Việt Nam 2011 - 2020” kết hợp hình thức trực tuyến.

Tham dự hội thảo, về phía khách mời, có đại diện của các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước; về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Nguyễn Đức Minh, Phó Viện trưởng Trần Huy Hoàng cùng toàn thể các chuyên gia và cán bộ nghiên cứu.
 
Hội thảo đã thu hút hơn 1000 người tham dự theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, bao gồm các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên và những người quan tâm trong nước và quốc tế.
 

Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
  
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHGDVN chào mừng tới toàn thể các quý vị đại biểu, quý vị khách quý dành sự quan tâm tới thực trạng phát triển của Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và những định hướng trong giai đoạn tiếp theo.
 
Về phía đối tác, ông Michael Croft - Trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội, thay mặt cho các đối tác của Viện KHGDVN đã phát biểu chúc mừng hội thảo và mong muốn hội thảo sẽ tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà chuyên môn và những người quan tâm cùng thảo luận về những thành tựu đã đạt được, những khó khăn đã khắc phục và những vấn đề cần cải thiện của Giáo dục Việt Nam trong thập kỉ qua.
  

GS.TS. Nguyễn Hữu Châu (bên trái) điều hành phiên 1
   
Phiên 1 với chủ đề Tổng quan Giáo dục Việt Nam 2011 - 2020 bắt đầu ngay sau phiên khai mạc với sự điều hành của GS.TS. Nguyễn Hữu Châu - Nguyên Viện trưởng Viện KHGDVN. Ở phiên 1, GS.TS. Lê Anh Vinh đã trình bày Tổng quan về Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 với những nội dung chính về tiếp cận và bình đẳng, chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục, quản lý nguồn nhân lực, tài chính,…
  

GS. TS. Lê Anh Vinh (bên phải) trình bày báo cáo về giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 
   
Các chuyên gia đều đánh giá cao chất lượng của Báo tổng quan đã được thực hiện theo hai chiều đo: chiều dọc, theo các cấp học từ GDMN, GDPT đến GDĐH; chiều ngang là các thành tố của hệ thống giáo dục: nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính… Bản báo cáo nên bổ sung chiều đo thứ ba là những bước chuyển của nền Giáo dục Việt Nam theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. 
 
Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý đến bối cảnh Việt Nam là một đất nước dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu trong tình hình dịch bệnh Covid-19,… thì cần phải có những thay đổi và chiến lược phù hợp của Giáo dục trong thập niên này.
  
Diễn giả Phạm Đỗ Nhật Tiến trao đổi tại phiên thảo luận 
   
Phiên 1 kết thúc với mong muốn của những người tham dự là tổng quan về giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 sẽ tiếp tục được điều chỉnh, bổ sung trong thời gian tới, tạo tiền đề cho sự phát triển của chiến lược giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.
 

Toàn cảnh điểm cầu phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo
  
Hội thảo gồm 6 phiên được tổ chức tuần tự với các chủ đề như sau: 1) Tổng quan Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020, 2) Tiếp cận và Công bằng trong Giáo dục, 3) Chất lượng Giáo dục, 4) Giáo dục Đại học, 5) Học tập suốt đời, 6) Quản lý nguồn nhân lực.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam
 
Thông tin về các phiên làm việc của hội thảo Giáo dục Việt Nam 2011-2020: